Tôi là một dược sĩ, được đào tạo bài bản về chuyên môn. Năm 2022 khi tôi đang học thì trường ĐH Dược Hà Nội chưa có bộ môn Marketing ngành Dược. Thời đó chỉ có bộ môn Kinh tế Dược. Nhưng đối với tôi, một đứa không giỏi nhớ các con số về tiền, cũng không giỏi kinh doanh thì Kinh tế Dược là môn học cũng khá đáng sợ.
Sau này, khi hoàn cảnh xô qua đẩy lại, tôi có cơ hội làm về marketing, đa phần tôi làm dựa trên kinh nghiệm tích lũy của bản thân và kiến thức tự học. Tôi vẫn luôn tự ti về bản thân không được đào tạo marketing bài bản. Nhưng bù lại, tôi có những người bạn giỏi sẵn sàng hướng dẫn tôi mỗi ngày.
Tôi sẽ chia sẻ cùng các bạn một số tài nguyên giá trị về marketing ngành dược trong bài viết này. Tôi nghĩ có thể chưa phải là danh mục tài nguyên hoàn hảo nhất, nhưng những thông tin này sẽ giúp người làm marketing ngành dược có thêm nguồn tham khảo để phát triển công việc của mình.
Nội dung bài viết
Nhóm tổng hợp xu hướng marketing và phân tích đa ngành
Hubspot Blog
Chủ yếu tập trung vào inbound marketing, HubSpot Blog cũng cung cấp nhiều bài viết về các chiến dịch marketing sáng tạo và xu hướng mới nhất trong ngành.
Think with Google (TWG)
Phân tích dữ liệu thị trường, xu hướng tiêu dùng và chiến lược tiếp thị số.
Ví dụ: Báo cáo về hành vi tìm kiếm thông tin sức khỏe của người dùng.
Marketing Land
Nơi bạn có thể tìm thấy các tin tức cập nhật về công nghệ marketing, quảng cáo đa kênh, đa ngành nhanh chóng nhất.
Advertising Age (AdAge)
Phân tích các case study chiến dịch quảng cáo sáng tạo các ngành, trong đó có ngành dược phẩm (campaign của Pfizer, Abbott…)
The Drum
Tập trung vào tin tức và xu hướng trong lĩnh vực marketing, quảng cáo và truyền thông. The Drum cung cấp các bài viết về chiến dịch sáng tạo, phỏng vấn chuyên gia và phân tích thị trường toàn cầu.
Campaign
Đây là nguồn tin uy tín về ngành quảng cáo và marketing, cung cấp các bài viết về chiến dịch nổi bật, xu hướng thị trường và phân tích chuyên sâu. Campaign có các phiên bản cho nhiều khu vực như Anh, Mỹ, châu Á, giúp bạn cập nhật thông tin theo từng thị trường cụ thể.
Nhóm chuyên sâu marketing ngành dược
PMLive
Là trang web cung cấp thông tin, bài viết và phân tích chuyên sâu về ngành dược và chăm sóc sức khỏe. Ngoài ra, PMLive còn tổ chức và đưa tin về các sự kiện, hội thảo và giải thưởng như Pharmaceutical Market Excellence Awards (PMEA) và Communiqué Awards, nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực truyền thông y tế.
Bạn có thể đăng ký tạp chí in hàng tháng của PMLive là Pharmaceutical Market Europe (PME) và các ấn phẩm khác như Communiqué và The Directory, cung cấp thêm thông tin và phân tích cho độc giả quan tâm đến lĩnh vực này
Fierce Pharma
Tập trung cập nhật thông tin mới nhất về hoạt động, chiến lược và phát triển của các công ty dược phẩm hàng đầu; phân tích các xu hướng trong sản xuất, tiếp thị và tài chính của ngành dược.
PharmaTimes
Cập nhật các sự kiện, xu hướng và phát triển mới nhất trong lĩnh vực dược phẩm. Cung cấp các bài viết phân tích về chiến lược kinh doanh, nghiên cứu thị trường và các vấn đề quan trọng khác trong ngành. Tổ chức và đưa tin về các sự kiện, hội thảo và giải thưởng nhằm tôn vinh những thành tựu xuất sắc trong lĩnh vực dược phẩm và chăm sóc sức khỏe.
Medical Marketing and Media (MM+M)
Là một nguồn thông tin hàng đầu dành cho các chuyên gia trong lĩnh vực marketing dược phẩm và chăm sóc sức khỏe. Cập nhật những thông tin mới nhất về các chiến dịch marketing, xu hướng thị trường và các thay đổi trong ngành dược phẩm.
HealthyAds
Là một nền tảng quảng cáo chuyên về lĩnh vực sức khỏe, y tế, thể dục và dược phẩm, giúp các thương hiệu tiếp cận đến người tiêu dùng quan tâm đến sức khỏe thông qua các giải pháp quảng cáo đa dạng
Nhóm chuyên sâu về dinh dưỡng và sức khỏe
Nutrition Insight
Cung cấp các bài viết phân tích về các chủ đề như sức khỏe xương khớp, sức khỏe não bộ và tinh thần, dinh dưỡng cho trẻ em, an ninh lương thực, sức khỏe đường ruột, sức khỏe tim mạch, miễn dịch, dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh, dinh dưỡng thể thao, bổ sung dinh dưỡng, quản lý cân nặng và sức khỏe phụ nữ.
Đặc biệt bạn sẽ tìm thấy các bài phân tích các xu hướng nổi bật trong ngành dược phẩm, tập trung vào đổi mới sản phẩm và các vấn đề quan trọng khác.
Nutralngredients
Cung cấp tin tức và phân tích về thực phẩm chức năng, dinh dưỡng và các thành phần sức khỏe. Nội dung bao gồm cập nhật về nghiên cứu, xu hướng thị trường và quy định trong ngành dinh dưỡng. Trang web cũng tổ chức các sự kiện và giải thưởng để tôn vinh những đổi mới trong lĩnh vực này.
Healthline Nutrition
Hướng dẫn các phương pháp ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng. Cập nhật các nghiên cứu khoa học và xu hướng mới trong lĩnh vực dinh dưỡng và sức khỏe.
Nutrition Business Journal (NBJ)
Là nguồn cung cấp tin tức, xu hướng sản phẩm và phân tích chuyên sâu về ngành dinh dưỡng. Trang web cung cấp các bài viết về các chủ đề như vấn đề hàng giả trong ngành thực phẩm chức năng, sự tăng trưởng của các sản phẩm bổ sung cho sức khỏe não bộ và trẻ em, cũng như các giải thưởng về bền vững và lãnh đạo trong ngành.
Nhóm tài nguyên chuyên môn Y – Dược
LANCET: Được đánh giá là tạp chí y khoa uy tín nhất trên thế giới. Tạp chí cung cấp miễn phí một số nghiên cứu đơn giản, với những nghiên cứu cao cấp hơn người đọc phải trả phí để truy cập. Lancet có một tập hợp các tạp chí con theo từng chuyên khoa (The Lancet Child & Adolescent Health, The Lancet Diabetes & Endocrinology, The Lancet Digital Health…)
WHO: Tổ chức Y tế Thế giới
FDA: Cơ quan quản lý thực phẩm và thuốc của Hoa Kỳ
NEJM: Tạp chí Y khoa lớn nhất thế giới
EVIDENCE UPDATE: Nơi đăng tải những nghiên cứu, đánh giá và thực hành lâm sàng được chọn lọc từ hơn 126 tạp chí y khoa hàng đầu.
MESDCAPE: Thông tin tham khảo về các loại thuốc (kê đơn, không kê đơn, thảo dược & thực phẩm chức năng), bệnh học (cùng hướng dẫn bằng hình ảnh, video sinh động).
MIMS: Nguồn tra cứu thông tin thuốc. Đồng thời cung cấp dữ liệu tham khảo, tin tức và thông tin giáo dục cho cộng đồng các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, bệnh nhân ở 13 Quốc gia Châu Á (Trung Quốc, Úc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Malaysia, Việt Nam, Singapore…)
Bàn luận
Trên đây là những trang tin được sắp xếp theo các nhóm nội dung khác nhau, nhưng đều rất hữu ích với những người làm marketing ngành dược. Tôi tin rằng khi chúng ta dành thời gian đọc, lắng nghe thì vốn liếng của mình sẽ ngày một giàu lên, và biết đâu sau này sẽ có chiến dịch nào đó của bạn, của tôi, của chúng ta được các trang đưa tin và phân tích.
Nếu bạn còn biết nguồn thông tin hữu ích nào khác, hãy bình luận ngay để chia sẻ cùng tôi và các bạn đọc khác nữa nhé!
Đọc thêm các bài viết khác tại đây.
Nếu bạn có bất cứ điều gì về sức khỏe muốn chia sẻ hay các câu hỏi về thuốc, hãy để lại comment hoặc nhắn tin theo địa chỉ email: nguyenvunguyetminh@gmail.com. Tôi luôn sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ bạn vì một cộng đồng sử dụng thuốc an toàn.