Nội dung tiếp thị dược ngày một phát triển. Các thương hiệu đến gần với khách hàng hơn bằng cách kể những câu chuyện phù hợp từng phân khúc, từng cá tính nhằm đạt được mục tiêu tiếp thị. Là ngành ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng con người, vì vậy nội dung tiếp thị dược ngoài yếu tố thu hút, thì giá trị về chuyên môn là điều được khách hàng quan tâm.
Làm cách nào để có nội dung tiếp thị hiệu quả?
Nội dung bài viết
5 Nguyên tắc xây dựng nội dung tiếp thị dược
Nguyên tắc số 1: Nội dung tiếp thị dược chính là giải pháp điều trị của sản phẩm
Trong tiếp thị nội dung ngành dược, việc giáo dục khách hàng quan trọng hơn là việc bán hàng. Sẽ có lúc nhà tiếp thị cần đưa ra nội dung về sản phẩm vào giai đoạn phù hợp với tiến trình mua hàng của khách hàng. Tuy nhiên cách thức chung trong nội dung tiếp thị dược là nêu ra các vấn đề sức khỏe và đề xuất các giải pháp giải quyết vấn đề đó.
Khách hàng có thể chưa gặp phải vấn đề ngay thời điểm tiếp nhận nội dung. Nhưng khi cần họ biết nơi để tìm đến. Cung cấp nội dung thông tin chính xác, xây dựng niềm tin và phát triển người đọc trở thành khách hàng tiềm năng. Đó chính là cách thức nhãn hàng thiết lập và phát triển mối quan hệ với khách hàng của mình. Tại thời điểm quyết định hành động mua, khách hàng có xu hướng lựa chọn thương hiệu họ tin tưởng và có quan hệ từ trước. (Phân tích trong Bí bật kích thích hành vi mua hàng trong tiếp thị dược)
Nguyên tắc số 2: Nội dung tiếp thị dược phù hợp với từng giai đoạn tiến trình mua
Sức khỏe là điều mà bất cứ ai cũng quan tâm. Khách hàng trong ngành dược thường tìm hiểu thông tin, tự giáo dục bản thân từ rất lâu trước khi gặp phải vấn đề cần giải quyết. Mặc dù quyết định mua của khách hàng ngành dược phụ thuộc nhiều yếu tố khác ngoài chính khách hàng, nhưng việc xem xét kỹ lưỡng về thông tin, sản phẩm vẫn được tiếp tục trong suốt quá trình và cả sau khi hành vi mua hàng hoàn tất.
Trong quá trình tìm hiểu, khách hàng mong muốn nội dung tiếp thị dược giúp đưa ra được quyết định mua hàng đúng. Hành trình của người mua với nội dung tiếp thị, bao gồm ba giai đoạn (theo hubspot), được coi là điểm tiếp xúc với khách hàng. Các nội dung phù hợp sẽ thuyết phục khách hàng chuyển qua từng giai đoạn, đi đến đích cuối cùng của hành trình.
Nguyên tắc số 3: Nội dung tiếp thị dược có tính chuyên môn, nhưng cần dễ hiểu
Dược phẩm liên quan chặt chẽ đến sức khỏe và tính mạng con người. Do đó các nhà tiếp thị nội dung dược luôn tìm kiếm thông tin chuyên sâu và khách quan, toàn diện. Tuy nhiên khi truyền tải những thông tin đó đến người đọc là khách hàng, nếu thông tin quá chuyên môn, có thể khiến khách hàng khó hiểu, khó tiếp nhận. Nhà tiếp thị cần chi tiết hóa các nội dung, cung cấp thông tin về giải pháp điều trị mà sản phẩm mang lại một cách rõ ràng và dễ hiểu nhất mới đạt được mục tiêu tiếp thị.
Nguyên tắc số 4: Nội dung tiếp thị dược phải tuân thủ các quy định pháp luật
Đây chính là rào chắn hạn chế phần nào tính sáng tạo của các nhà tiếp thị dược. Tuy nhiên thách thức này là cần thiết để hạn chế tiếp thị thái quá, gây ra những hiểu lầm hoặc sử dụng sai sản phẩm, dẫn đến hệ lụy xấu cho sức khỏe.
Tiếp thị phải tuân thủ luật quảng cáo dược, thực phẩm chức năng về nội dung, ngôn từ, hình ảnh. Các nội dung cần được cơ quan quản lý kiểm duyệt trước khi đưa ra công chúng.
Tại các công ty lớn, sản xuất nội dung tiếp thị sẽ thông qua nhiều bộ phận. Nội dung phải chạm tới “điểm đau” và có khả năng tạo ra khách hàng tiềm năng phù hợp. Nội dung được bộ phận chuyên môn kiểm soát về tính khoa học, bộ phận đăng ký kiểm duyệt về tính pháp lý. Sau đó nội dung được gửi tới cơ quan quản lý nhà nước xin phê duyệt. Do đó để tạo ra được nội dung tiếp thị dược phẩm sẽ cần nhiều thời gian hơn so với các ngành hàng khác.
Nguyên tắc số 5: Nội dung được sản xuất thống nhất theo kế hoạch dài hạn
Như các nguyên tắc trên đã phân tích, nội dung tiếp thị dược phải đảm bảo tính chính xác về chuyên môn, và cần dễ hiểu, lại mất nhiều thời gian kiểm duyệt. Kết quả tiếp thị nội dung mang lại không phải một sớm một chiều là thấy. Cần sản xuất nội dung thường xuyên để cung cấp giá trị và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng.
Do đó nếu không có một kế hoạch sản xuất nội dung dài hạn, chắc chắn nhà tiếp thị có thể rơi vào tình trạng đứt quãng nội dung. Hoặc nội dung hời hợt, thiếu gắn kết, không thỏa mãn nhu cầu khách hàng ở từng giai đoạn hành trình mua.
Khi thiết lập kế hoạch nội dung tiếp thị, có thể chia nhiều mục tiêu nhỏ theo từng giai đoạn, nhưng đều phải phục vụ cho chiến lược chung của nhãn hàng. Ngoài việc xác định mục tiêu, chủ đề, hình thức nội dung, tần suất, thời hạn sản xuất, thì xây dựng các chỉ số đánh giá hiệu quả nội dung là điều quan trọng.
7 Mẹo giúp nội dung tiếp thị dược hiệu quả
Sáng tạo trong khuôn khổ, đó là những gì các nhà tiếp thị nội dung dược phẩm phải làm. Nhìn nhận tích cực, thì đây chính là nơi để thể hiện năng lực sáng tạo, khả năng thích nghi của nhà tiếp thị. Mặc dù tiếp thị nội dung dược phẩm không phải dễ, và còn nhiều cơ hội phát triển. Tuy nhiên cạnh tranh giữa các đối thủ trong thị trường này cũng không hề nhỏ. Khi tạo ra điểm khác biệt là các nhà tiếp thị đã có được lợi thế cạnh tranh và đến gần hơn với khách hàng của mình.
7 mẹo dưới đây được đúc kết qua nhiều nội dung tiếp thị dược phẩm thành công.
Mẹo thứ nhất: Nội dung tập trung vào những điều đang diễn ra trong cuộc sống
Hãy lựa chọn những vấn đề mà hàng triệu người trên thế giới hoặc phần lớn tập khách hàng của nhãn hàng gặp phải. Các sản phẩm được cung cấp đã và đang giúp giải quyết các vấn đề thực tế đó như thế nào. Những tác động trên thức tế đó của sản phẩm có thể có những hiệu ứng gì xảy ra. Nhà tiếp thị phải nhìn thấy trước và đi trước một bước trong nội dung tiếp thị. Điều đó sẽ thu hút và tạo được niềm tin cho khách hàng.
Mẹo thứ hai: Có hiểu biết rõ ràng về khách hàng cuối cùng
Khách hàng cuối không chỉ dùng thuốc theo một đơn chỉ định. Họ liên tục phải tìm hiểu về tình trạng bệnh, thay đổi lối sống, các phương pháp điều trị hoặc đơn thuốc mới. Do đó khi nội dung tiếp thị đề cập đến một vấn đề sức khỏe, nhà tiếp thị cần biết những tiến triển hoặc biến chứng tiếp theo mà khách hàng có thể gặp cùng vấn đề đó, cũng như diễn biến tâm lý khách hàng. Từ đó phát triển các nội dung giáo dục liên quan với nội dung tiếp thị sản phẩm.
Mẹo thứ ba: Ảnh hưởng từ chuyên gia đến nội dung tiếp thị dược
Đặc điểm khác biệt của ngành dược tạo nên sự phức tạp trong quá trình mua hàng của khách hàng. Tùy từng trường hợp mà quyết định mua hàng sẽ phụ thuộc và khách hàng, chuyên gia hay người ảnh hưởng. Do đó nội dung có tiếng nói của chuyên gia, có nghiên cứu khách quan sẽ tạo được niềm tin cho khách hàng tốt hơn.
Mẹo thứ tư: Mọi thứ phải rõ ràng, rõ ràng và thật rõ ràng
Vì liên quan tới sức khỏe, nên khách hàng mong muốn thông tin họ nhận được phải rõ ràng giống như đen và trắng, không thể có màu xám. Điều đó cũng giống như thuốc, chỉ có thuốc đạt và không đạt tiêu chuẩn lưu hành, chứ không có thuốc gần đạt tiêu chuẩn. Hãy loại trừ các biệt ngữ tiếp thị, hoặc bất cứ ngôn từ nào có thể khiến người đọc cảm thấy nội dung đang nói quá, không đúng sự thật hoặc có yếu tố bán hàng.
Mẹo thứ năm: Yếu tố hình ảnh
Nghiên cứu cho thấy 65% chúng ta là những người học bằng hình ảnh. Các công cụ hỗ trợ trực quan, video và các biểu diễn đồ họa khác không chỉ hỗ trợ giao tiếp, mà còn truyền tải thông tin theo cách dễ hiểu và có ấn tượng lâu dài hơn văn bản. Những nội dung tiếp thị dược mang tính chuyên môn đôi khi có thể buồn tẻ. Do đó hãy sáng tạo và lựa chọn các hình thức thể hiện thú vị, mang tính giáo dục và hấp dẫn.
Mẹo thứ sáu: Tạo một cộng đồng nơi thông tin được trao đổi cởi mở
Một cộng đồng có thể không phải là phương pháp thích hợp để mọi người chia sẻ về sản phẩm của nhãn hàng. Tuy nhiên nó lại là cách bắt đầu câu chuyện một cách tự nhiên và thân thiện nhất. Trong cộng đồng, nhà tiếp thị dễ hiểu được tâm lý khách hàng, tìm được “điểm đau” hay nhiều ý tưởng nội dung sắc bén. Tuy nhiên, cần luôn đặt câu hỏi, nêu quan điểm và dẫn dắt thảo luận để liên kết với nội dung tiếp thị.
Mẹo thứ bảy: Lựa chọn những nền tảng tiếp thị có khả năng phân tích, đo lường
Những nội dung tiếp thị dược thành công đều được đăng tải trên các website, nền tảng có khả năng phân tích, đo lường mức độ hiệu quả. Thử nghiệm trên các nền tảng khác nhau sẽ giúp các nhà tiếp thị nội dung lựa chọn được kênh tiếp cận khách hàng tối ưu nhất.
Các nội dung tiếp thị có thể được đo lường ở cấp độ cơ bản như số truy cập, hoặc sâu hơn như phần mềm tạo khách hàng tiềm năng và tự động hóa. Các chỉ số được đo lường cho biết mức độ thành công của nội dung hiện tại cũng như các vấn đề trong tương lai sẽ thực hiện.
Điều quan trọng cuối cùng: Giá trị nội dung khách hàng nhận được
Cho dù tuân thủ đúng các nguyên tắc, áp dụng hết các mẹo, thì điều cuối cùng để một nội dung tiếp thị dược thành công chắc chắn phải là giá trị thực sự khách hàng nhận được. Đó là cơ sở bền vững cho niềm tin, sự trung thành trong mối quan hệ giữa khách hàng – nhãn hàng.
Để làm được điều đó, nhà tiếp thị phải có kiến thức chuyên môn tốt, hiểu rõ giải pháp của sản phẩm, vấn đề của khách hàng. Xây dựng nội dung tiếp thị trên vai trò đầu tiên là cung cấp giá trị cho khách hàng, chứ không phải lôi kéo để bán sản phẩm cho nhãn hàng.
Bàn luận
Nội dung tiếp thị dược phẩm cần có đầu tư, sáng tạo nhưng phải đảm bảo những nguyên tắc nhất định. Sẽ có khó khăn nhưng không phải không có cơ hội phát triển. Nhà tiếp thị luôn cần cân bằng giữa hai yếu tố tiếp thị và chuyên môn. Dù là hình thức tiếp thị nào thì những người hoạt động trong ngành dược phẩm vẫn phải luôn phải đặt yếu tố y đức lên hàng đầu.
Hi vọng với những thông tin ở bài viết này, sẽ giúp các nhà tiếp thị nội dung ngành dược có thêm nhiều ý tưởng cho các chiến dịch nội dung sắp tới của mình.
Đọc thêm các bài viết về marketing dược tại đây