Tuần trước nữa tôi có cơ hội tiếp cận một dự án mới. Dự án chăm sóc sức khỏe cao cấp, đầu tư quy mô bài bản. Khách hàng có nhu cầu tìm người viết content marketing cho website, với mong muốn những bài viết phải “chạm tới cảm xúc” của người bệnh. Tuy nhiên, khi tôi cung cấp bảng giá dịch vụ, khách hàng phản hồi: “Viết content marketing mà giá như vậy là cao, và công ty có thể tuyển một đội viết content với chi phí thấp hơn nhiều!”.
Tất nhiên là tôi không nhận được dự án trên vì báo giá cao & không nhận làm full-time. Nhưng điều làm tôi suy nghĩ sau đó là việc khách hàng mặc định việc viết content marketing là công việc có mức phí thấp. Trong khi nhan nhản thông tin trên các phương tiện truyền thông in to đùng, nhấn nhá “Content is King” (Bill Gates). Có điều gì sai khi bạn là người tạo ra các ông VUA nhưng nhận lại một mức thù lao mà tôi gọi là bèo bọt?
Nội dung bài viết
Content marketing có thực sự là Vua?
Chúng ta đều đã biết content marketing là sáng tạo nội dung để thiết lập và xây dựng mối quan hệ giữa nhà cung cấp và khách hàng mục tiêu. Từng bước đưa khách hàng mục tiêu đến gần hơn tới bước quyết định mua hàng mà không cố gắng bán hàng một cách lộ liễu. Tiếp thị nội dung thu hút mọi đối tượng tham gia, giữ chân khách hàng hiện tại & hướng đến khách hàng mới. Chính vì vậy, cách tiếp cận này thúc đẩy lợi nhuận về lâu dài, đòi hỏi phải có mục tiêu rõ ràng và chiến lược chuyên sâu.
Nội dung tiếp thị giúp xây dựng mối quan hệ với khách hàng
Khi xây dựng được nội dung phù hợp nhu cầu khách hàng, uy tín và chất lượng, chúng ta có cơ hội dẫn đến với nhiều khách hàng hơn. Nội dung thu hút sẽ đặt nền móng và cải thiện mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng. Khách hàng nhận được những giá trị từ thương hiệu cung cấp, dần dần hình thành niềm tin và tiếp tục quay lại với thương hiệu khi họ có nhu cầu. Đó chính là khách hàng lặp hay khách hàng trung thành mà bất cứ thương hiệu nào cũng muốn có.
Nội dụng giá trị giúp cải thiện nhận diện thương hiệu
Nội dung tốt có thể giúp thương hiệu trở nên tin cậy trong mắt khách hàng. Nó cũng chính là cá tính riêng của mỗi thương hiệu. Giá trị nội dung, văn phong, bối cảnh tạo nên sự tin tưởng, ngưỡng mộ và trung thành của khách hàng với thương hiệu. Họ sẽ chia sẻ về thương hiệu họ yêu thích trong các câu chuyện với bạn bè, trên các trang mạng xã hội. Điều đó giúp câu chuyện thương hiệu lan rộng hơn, nhanh hơn và nhận diện dễ dàng hơn.
Nội dung ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi
Theo một báo cáo thống kê của Hupspot cho thấy tỉ lệ chuyển đổi hành vi khách hàng từ tiếp thị nội dung cao hơn 6 lần so với các phương pháp tiếp cận kỹ thuật số khác.
Khoảng 74% các công ty cho biết khách hàng tiềm năng của họ tăng lên nhờ content marketing.
“Chiến lược tiếp thị nội dung” (Content marketing strategy) là cụm từ được tìm kiếm nhiều nhất liên quan đến tiếp thị nội dung.
Chỉ số đo lường nội dung tiếp thị thành công phổ biến nhất chính là tổng doanh số (total sales).
Rõ ràng content marketing đã khẳng định được vị thế Vua của mình trong các phương thức tiếp thị. Bất cứ một chiến dịch marketing nào, sử dụng công cụ nào thì thương hiệu vẫn cần phải có nội dung. Bạn không thể làm SEO, hay chạy một hoạt động marketing truyền thống nào đó mà không có nội dung cụ thể.
Ngoài ra, chi phí cho content marketing thấp hơn khoảng 60% so với tiếp thị truyền thống, nhưng số khách hàng tiềm năng nó mang lại nhiều hơn gấp 3 lần so với cùng một khoản chi phí.
Chúng ta đều đồng ý rằng giá trị do content marketing mang lại xứng đáng với khẳng định “Content is King”. Vậy thù lao các nhà sáng tạo nội dung nhận được có tương xứng cho một ông vua hay không?
Thù lao viết content marketing cao hay thấp?
Nếu nhìn vào các hội nhóm viết lách, khách hàng dễ dàng tìm thấy những lời mời chào “viết chuẩn SEO”, “viết chất lượng”, “viết hấp dẫn”… với giá chỉ 30 ngàn đồng, hay 60 ngàn đồng cho một bài viết trên 1000 từ. Thời gian đầu khi quyết định chuyển hẳn sang công việc viết lách, tôi đã sốc & bật khóc khi nhìn mức giá viết bài. Mỗi bài viết nhanh tôi cũng mất đến 2 ngày. Làm sao có thể nuôi mình, chứ chưa nói đến nuôi con với mức thù lao như vậy?
Thù lao cao hay thấp thì còn tùy thuộc vào quan điểm của mỗi người. 30 ngàn đồng một bài, nhưng một ngày bạn có thể viết 10 bài thì tính thu nhập chung cũng không tệ. Nhưng mất vài ngày để viết một bài với giá như vậy thì có lẽ không ai sống nổi với nghề.
Báo giá viết content marketing dựa trên tiêu chí nào?
Quay lại câu chuyện chào giá dự án ở đầu bài viết. Báo giá của tôi cao gấp 7-10 lần so với thị trường. Không phải tôi ngẫu hứng đưa ra một bảng giá theo ý thích cá nhân, mà tất cả đều được tính toán dựa trên khối lượng công việc cần làm & thời gian công sức phải bỏ ra.
Khách hàng yêu cầu tôi làm rõ những hạng mục công việc để chứng minh mức thù lao đó là xứng đáng. Tôi gửi lại họ bảng phân tích & kế hoạch triển khai nội dung trước khi đi vào những chủ đề cụ thể tuyến bài viết. Người đại diện bên khách hàng trao đổi cùng tôi, là một trong 3 lãnh đạo cao cấp nhất dự án, ngạc nhiên cho biết họ vẫn nghĩ kế hoạch nội dung chỉ đơn giản là bao nhiêu bài viết, viết trong bao lâu mà thôi. Điều mà khách hàng biết không sai, nhưng đó chỉ là một phần trong bước thực hiện viết content marketing.
Những việc cần làm khi triển khai content marketing
Thông thường chúng ta sẽ thấy các đơn đặt hàng cũng như báo giá sẽ kiểu như: Bài viết chủ đề xyz, chuẩn hoặc không yêu cầu chuẩn SEO, số lượng abc từ, không sao chép, đảm bảo chuyên môn, bla bla… có mức giá là xx ngàn đồng.
Nhưng để ra được một bài viết với các tiêu chí xem chừng đơn giản như trên, thì các cây viết thực thụ cần làm rất nhiều việc. Đó chính là cơ sở để tôi đưa ra báo giá của mình. Chúng ta sẽ cần hiểu:
- Chiến lược tiếp thị của nhãn hàng: Định vị thương hiệu, định vị khách hàng – Xác định các tính riêng của thương hiệu. Content marketing cũng là một yếu tố quan trọng để nhận diện thương hiệu.
- Chiến lược tiếp thị nội dung: Từ định vị thương hiệu, định vị khách hàng, đặc tính sản phẩm – Phân tích tìm ra vấn đề của khách hàng, giải pháp của sản phẩm để ra chiến lược của nội dung. Cân nhắc sắp xếp thứ tự mục tiêu ưu tiên theo chiến lược nội dung.
- Kế hoạch nội dung: Từ mục tiêu trong chiến lược nội dung, chúng ta sẽ xây dựng kế hoạch nội dung phù hợp với từng giai đoạn tiếp nhận sản phẩm của khách hàng: Nhận thức, cân nhắc, chuyển đổi & quyết định. Trong kế hoạch nội dung, ngoài xác định nội dung cụ thể, còn cần xác định nền tảng phân phối nội dung, các báo cáo & đánh giá hiệu quả nội dung. (Tham khảo thêm: Nguyên tắc xây dựng content marketing hiệu quả)
- Sản xuất nội dung: Khi đã có một kế hoạch nội dung cụ thể (chủ đề, số lượng, dạng bài viết, tần suất đăng bài; văn phong, bối cảnh phù hợp nhận diện thương hiệu & tâm lý khách hàng trong hành trình tiếp cận…) chúng ta sẽ bắt tay vào viết.
- Xuất bản nội dung & báo cáo đánh giá: Thông thường tôi dừng lại ở bước sản xuất nội dung. Còn xuất bản hay phân phối nội dung sẽ có bên kỹ thuật đảm nhận. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải biết, hiểu rõ những chỉ tiêu phân tích, đo lường để tối đa hóa giá trị nội dung trong các bài viết, cũng như trao đổi với khách hàng khi cần.
Thay đổi báo giá content marketing?
Tới đây chắc các bạn cũng hiểu vì sao với báo giá cao hơn hẳn thị trường nhưng tôi vẫn tự tin đi chào. Bởi lẽ tôi tự tin vào sự khác biệt trong mỗi bài viết do mình tạo ra. Chúng ta cần thuyết phục để khách hàng hiểu content marketing không đơn thuần chỉ cung cấp nội dung, mà còn hơn thế nữa:
- Nội dung thể hiện cá tính thương hiệu
- Nội dung có yếu tố cá nhân hóa: Khách hàng nào khi tìm đến nội dung của thương hiệu cũng thấy dường như nội dung đó được viết ra để dành cho mình
- Nội dung có sự tương tác: Chúng ta hoàn toàn có thể đặt ra những câu hỏi mà khách hàng gặp phải & giải đáp những câu hỏi đó trong nội dung sáng tạo của mình
Nội dung do một con người tạo ra chắn chắn phải khác với nội dung do một cỗ máy sao chép. Đó là yếu tố cảm xúc – Với tôi đó cũng chính là khác biệt giữa các cá tính viết.
Rồi, giờ thì bạn có tự tin để thay đổi lại báo giá viết của mình chưa?! Dù cho chúng ta phải trải qua tất cả các khâu phân tích chiến lược, lên kế hoạch và sản xuất nội dung, hay chỉ tham gia vào bước sản xuất nội dung, thì hiểu biết về thương hiệu, khách hàng vẫn là điều cần phải có. Và những hiểu biết đó phải được thể hiện trong nội dung sáng tạo của mình.
Bàn luận
Một người bạn của tôi vẫn hay tếu táo: “Làm dịch vụ thì giá nào cũng có. Tất nhiên là chất lượng sẽ đi kèm theo giá”. Nhưng với người cầu toàn như tôi, đã làm là phải làm tới nơi tới chốn, đặc biệt với ngành Dược là ngành đặc thù chuyên môn. Content marketing ngoài tính sáng tạo, hấp dẫn khách hàng, thì yếu tố chuyên môn là cực kỳ quan trọng.
Hiện nay chúng ta dễ dàng bắt gặp những quảng cáo thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh với những công dụng tuyệt với, thậm chí nói ngoa là trên trời trên các phương tiện truyền thông. Hoặc những bài viết giống hệt nhau về nội dung, chỉ khác nhau về bố cục hoặc hình ảnh minh họa. Đó không phải là content marketing thực thụ. Đó là sao chép nhân bản, cung cấp những nội dung không có giá trị, hoặc không chính xác cho người đọc. Đó cũng là một trong những nguyên nhân làm giảm giá trị content marketing và kéo theo mức giá thành content marketing xuống thấp.
Hãy thay đổi cách thức làm việc. Hãy tận dụng kiến thức chuyên môn, vận dụng sự sáng tạo để tạo ra những nội dung có giá trị thực sự. Đặt cái tâm vào trong từng sản phẩm của mình. Tôi chắc chắn thù lao dành cho các nhà sáng tạo content marketing sẽ phải tương xứng với giá trị mà content marketing mang lại.
Nice post. I learn something totally new and challenging on websites