Tôi đã trải qua 30 ngày với cuộc sống của một freelancer thực sự. Freelance life có tự do không? Câu trả lời của tôi là tự do có nguyên tắc. Có tự do vì không bị ràng buộc thời gian, luật lệ cứng nhắc của một công ty nào đó. Còn không tự do vì bạn vẫn phải tuân thủ những nguyên tắc, kế hoạch làm việc của bản thân để đảm bảo mọi công việc trôi chảy đúng tiến độ.
Cái giá của tự do!
Mọi người sẽ nghĩ thật tuyệt vì được ở nhà mà vẫn làm ra tiền. Nhưng ở mặt khác, khi bạn đi làm cho một công ty, thu nhập hàng tháng là cố định. Cho dù bạn có đôi ngày xao nhãng, không có cảm hứng làm việc, nghỉ vài ngày đi chơi, cuối tháng lương vẫn sẽ có. Freelancer thì sao? Nếu bạn không làm, không ra được sản phẩm, bạn không có tiền. Đây là công việc sát thực nhất với câu nói “Có làm thì mới có ăn”. Cho nên khi làm freelancer, để có thu nhập tốt tôi cần nỗ lực làm việc 100% mà có khi là 120% năng lực bản thân.
Thu nhập sẽ đến từ nhiều dự án vào các thời điểm khác nhau. Tôi như người cất vó, đặt vó dọc con sông và làm việc cần mẫn chờ đến lúc cất vó. Cá từ các vó cần được gom chung vào một giỏ. Cũng giống như thu nhập của công việc này. Khi nhận về những khoản thu nhập nhỏ lẻ, tôi cần biết gom góp và quản lý. Nếu không kiểm soát và chi tiêu hợp lý, có thể tôi sẽ lâm vào tình trạng thu không đủ chi.
Có thời gian được làm nhiều việc theo ý thích. Nhưng nếu không có kế hoạch làm việc và sắp xếp thời gian hợp lý, tôi khó có thể đảm bảo mọi công việc được xử lý tốt. Các bài viết cho website, fanpage, nền tảng ứng dụng cá nhân. Các bài viết cho website của khách hàng, báo chí. Những công việc liên quan đến đào tạo chuyên môn tiếp thị dược. Có những ngày tôi cảm thấy mình thực sự ngập lụt, rối như tơ vò.
Thêm một điều mới nữa mà bản thân tôi phải vượt qua khi muốn làm công việc freelance. Đó là không ngại nói về mình. Khi giữ tư tưởng hữu xạ tự nhiên hương, làm tốt rồi mọi người sẽ biết đến, tôi đã sai. Xây dựng thương hiệu cá nhân rất quan trọng. Nếu không có thương hiệu tốt, đồng nghĩa với các cơ hội làm việc cũng sẽ hạn chế. Nếu tự mình làm, tôi phải mất khá nhiều thời gian. Do đó, tôi đã quyết định hợp tác với một nhóm quản lý cộng đồng các khách hàng mục tiêu để đưa những giá trị nội dung của mình đến đúng đối tượng nhanh chóng nhất.
Tôi chỉ là một new freelancer, còn nhiều khó khăn bỡ ngỡ, còn phải học hỏi và trau dồi kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên, tôi cũng đã nhận được rất nhiều: thời gian dành cho bản thân và gia đình, những kỹ năng mới, mối quan hệ mới. Quan trọng hơn cả, tôi nhận ra những khả năng tiềm ẩn của bản thân, nhận ra ý nghĩa của công việc và những giá trị mình có thể đóng góp cho cộng đồng. Đó chính là động lực để tôi quyết tâm phát triển công việc freelancer của mình: Đưa những thông tin khoa học đến với mọi người, góp thêm tiếng nói cho việc sử dụng thuốc an toàn và phát triển nội dung tiếp thị ngành dược hài hòa giữa hai yếu tố chuyên môn và tiếp thị.
Đọc phần 3: Tôi làm gì khi trở thành freelancer writer – P3